Fit at Home

3 ท่าโยคะเสริมสร้างสมาธิเพิ่มความผ่อนคลายก่อนนอน

07/07/60

 

ท่ามกลางวันที่เร่งรีบ และงานที่วุ่นวาย บางครั้งอาจทำให้สุขภาพทั้งกาย และ จิตใจนั้นย่ำแย่ได้ นอกจากนั้นการที่มีเรื่องต้องคิดตลอดเวลา อาจส่งผลให้เครียดจนนอนไม่หลับ และทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ อีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ในการทำให้เราได้ผ่อนคลายจากความเครียดก็คือการทำสมาธิ วันนี้ Cozy at Home อยากชวนทุกคนมาผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยโยคะสมาธิ ที่จะทำให้การทำสมาธิของคุณนั้นง่ายขึ้นและสามารถ #ทำง่ายได้ที่บ้าน ก่อนนอน

 

3 ท่าโยคะเสริมสร้างสมาธิเพิ่มความผ่อนคลายก่อนนอน 01

Tadasana (ท่าขุนเขา) ท่านี้เน้นความผ่อนคลายและโฟกัสไปที่เท้า ยืนผ่อนคลาย เท้าชิดกัน และทิ้งน้ำหนักไปที่เท้าให้ทั่ว ยกนิ้วเท้าทั้งสิบขึ้นเล็กน้อยให้รู้สึกผ่อนคลาย ยืนหลังตรง เก็บสะโพก และปล่อยมือด้านข้างสบายๆ

 

3 ท่าโยคะเสริมสร้างสมาธิเพิ่มความผ่อนคลายก่อนนอน 02

Viparita Karani (ท่ายกขาขึ้นกำแพง) ท่านี้ง่ายมากๆ เพียงนอนราบไปกับพื้นทิ้งน้ำหนักตัวบริเวณหลัง และค่อยๆ ยกขาขึ้นตั้งตรง ปลายเท้าขี้ขึ้น ทิ้งมือสบายๆ บริเวณด้านข้างลำตัวฝ่ามือแนบไปกับพื้น ถ้าเพิ่งเริ่มต้นให้ใช้กำแพงช่วยได้ ด้วยการยกขาขึ้นพาดไปกับกำแพงทำมุม 90 องศาและค่อยๆโน้มไปทางศีรษะและกลับมาทำมุม 90 องศาเหมือนเดิม

 

3 ท่าโยคะเสริมสร้างสมาธิเพิ่มความผ่อนคลายก่อนนอน 03

Savasana (ท่าศพ) ท่านี้เป็นท่าที่ผ่อนคลายมากๆ โดยนอนราบไปกับพื้นสบายๆ ขาแยกจากกันเล็กน้อย แขนทั้งสองข้างวางข้างลำตัว หงายฝ่ามือขึ้นสบายๆ ถ่ายเทน้ำหนักลงไปที่พื้น ความรู้สึกเหมือนตัวของเรานั้นหนักมาก จนจมลงไปกับพื้น

 

ทำทั้ง 3 ท่านี้สลับกันไป อย่างละ 5 นาที โดยระหว่างทำนั้นให้ปล่อยความคิดสบายๆ และกำหนดสมาธิอยู่ที่ลมหายใจช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบ เท่านี้ก็สามารถเสริมสร้างสมาธิง่ายๆ ก่อนนอน ทำให้นอนหลับสบาย และทำให้จิตใจหายฟุ้งซ่านลงได้อีกด้วย เพราะนอกจากเรื่องอาหารการกินที่ดีแล้ว การพักผ่อนนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ลองให้การทำสมาธิง่ายๆ แบบนี้เป็นตัวช่วยให้คุณผ่อนคลาย และพักผ่อนได้เพียงพอ เวลาตื่นขึ้นมาก็จะสดชื่น Happy Living มากขึ้น พร้อมลุยกับงานต่างๆ ในตอนเช้า


LATEST POST