TREND UPDATE

9 ข้อแนะนำป้องกันไวรัส Covid-19 สำหรับคนอยู่คอนโด

20/03/63

สถานการณ์ Covid-19 ปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะระบาดในวงกว้างมากขึ้น เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตนี้โดยเร็ว ผู้คนเริ่มหันมาดูแลตัวเอง กักตัวเองอยู่ที่บ้าน และตั้งรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา คอนโดมิเนียมที่เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ มีผู้อยู่อาศัยหลายครอบครัว ยิ่งจำเป็นต้องปรับตัวและดูแลตัวเองกันมาก แอดมินจึงมี 9 ข้อแนะนำป้องกันไวรัส Covid-19 สำหรับคนอยู่คอนโด ดังนี้

1. งดใช้มือสัมผัสลิฟต์โดยสาร หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใช้อุปกรณ์ช่วยกด

การใช้ลิฟต์โดยสารภายในคอนโดในสถานการณ์เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิดในปัจจุบัน มีเทคนิคแนะนำง่ายๆ โดยการใช้อุปกรณ์ช่วดกดเปิด-ปิด ลิฟต์แทนการใช้มือสัมผัสโดยตรง เช่น ใช้ซองใส่คีย์การ์ดเข้าอาคาร หรือซองใส่บัตรพนักงานกดลิฟต์แทน ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป หรือใช้ข้อศอกและหลังมือในการกดแทนเพื่อลดการสัมผัสเชื้อโดยตรง และเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตลอดเวลาที่อยู่ในลิฟต์โดยสาร ควรหันหน้าเข้ากำแพงจนกว่าจะออกจากลิฟต์ไป นอกจากนี้นิติบุคคลอาคารชุดปัจจุบันเริ่มมีมาตรการป้องกันไวรัสโควิด ด้วยการให้แม่บ้านประจำอาคารหมั่นเช็ดทำความสะอาดแป้นกด และห้องลิฟต์โดยสารทุกๆชั่วโมงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ อีกด้วย

2. หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่ และพกแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมืออยู่เสมอ

หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่ โดยล้างมือให้ถึง 20 วินาทีขึ้นไป พกพาแอลกอฮอล์เจลเวลาไปข้างนอกเสมอ และใช้ทุกครั้งที่มือสัมผัสกับจุดต่างๆ

3. หมั่นทำความสะอาดลูกบิดประตู หรืออุปกรณ์สัมผัสอื่นๆตลอดเวลา

มือจับหรือลูกบิดประตู คือจุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกจุดหนึ่งที่มักถูกมองข้าม เนื่องจากเป็นจุดที่ถูกสัมผัสอยู่ตลอดเวลา จึงมีโอกาสที่จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคมากที่สุดแห่งหนึ่ง วิธีการทำความสะอาด คือ เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อจากสารละลายโซเดียมไฮโปคลอไรด์หรือคลอรีนน้ำความเข้มข้น 0.02 เปอร์เซ็นต์ และอย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่ที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น สวิตช์ไฟ รีโมททีวี หรือรีโมทเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

4. สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อเดินทางออกจากห้องพัก

ถ้าจำเป็นต้องออกงาน หรือไปเจอคนเยอะๆ ให้สวมหน้ากากอนามัย คนไม่ป่วยสวมหน้ากากผ้าได้ ส่วนคนป่วยสวมหน้ากากทางการแพทย์

5. งดกิจกรรม หรือออกกำลังกายในพื้นที่ส่วนกลางต่างๆของคอนโด

งดกิจกรรม หรือออกกำลังกายในพื้นที่ส่วนกลางต่างๆของคอนโด เช่น งดการว่ายน้ำในสระ งดการออกกำลังกายในฟิตเนส งดการใช้งานห้องสมุด หรือห้องอเนกประสงค์ร่วมกับผู้อื่น เน้นการออกกำลังกายเบาๆภายในห้อง

6. หมั่นเปิดหน้าต่าง หรือประตูระเบียง เพื่อให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ

เพื่อลดปริมาณไวรัสและลดการติดเชื้อ จึงควรเปิดหน้าต่างหรือประตูให้อากาศถ่ายเทวันละ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปริมาณไวรัสแล้ว ยังช่วยสร้างความสดชื่นให้สมาชิกในบ้านด้วย ในกรณีที่มีผู้ป่วยในบ้านควรแยกห้องจากสมาชิกทุกคน โดยห้องของผู้ป่วยควรมีหน้าต่างที่สามารถเปิดให้อากาศถ่ายเทได้ดี และควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเป็นเวลา 5-10 นาที ทุก 1-2 ชั่วโมง

7. หมั่นทำความสะอาดบริเวณห้องพัก พื้นห้อง ห้องน้ำ และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ สำหรับจุดที่ต้องสัมผัสเยอะๆ ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อจากสารละลายโซเดียมไฮโปคลอไรด์หรือคลอรีนน้ำความเข้มข้น 0.02 เปอร์เซ็นต์ และหมั่นทำความสะอาดของใช้ใกล้ตัว โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ และคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์

8. งดทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และหลีกเลี่ยงแหล่งชุมชน

งดไปแหล่งชุมชน รวมไปถึงสถานที่ปิด เช่น โรงภาพยนตร์ ผับ คอนเสิร์ต งานเลี้ยง และงานสังสรรค์ต่างๆ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้รักษาระยะห่างทางสังคม Social Distancing โดยยืนให้ไกลจากคนอื่นอย่างน้อย 1 เมตร หรืออยู่ให้ห่างคนที่มีอาการไข้ ไอ จาม อย่างน้อย 2 เมตร หรือเลี่ยงการออกนอกบ้าน โดยช้อปปิ้งออนไลน์ และสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆแทน อย่าลืมซื้อของใช้ที่จำเป็น ติดบ้านไว้ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง ทิชชู ผ้าอนามัย ฯลฯ เผื่อมีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้เราออกจากบ้านไม่ได้

9. สังเกตอาการเจ็บป่วยของตนเอง หากมีอาการเข้าข่ายให้ติดต่อ 1422 กรมควบคุมโรค

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าอาการไวรัสโควิด-19 ที่สังเกตได้ง่ายๆด้วยตัวเองมี 5 อาการหลักๆด้วยกัน ดังนี้ มีไข้ เจ็บคอ ไอแห้งๆ น้ำมูกไหล หายใจเหนื่อยหอบ มีระยะฟักตัวของโรคอย่างน้อย 14 วัน แต่ไม่เกิน 28 วัน หากมีอาการเข้าข่ายให้ติดต่อ 1422 กรมควบคุมโรค

เครดิต sanook.com

สิทธิพิเศษ สำหรับลูกค้า Property Perfect ส่งมอบความห่วงใย ด้วยความคุ้มครอง ประกันไวรัสโคโรนา (COVID-19)

เพียงเยี่ยมชมโครงการ จาก Property Perfect รับฟรีประกัน COVID-19 คุ้มครองนาน 30 วัน จาก วิริยะประกันภัย (จำนวนจำกัด) #สุขภาพของคุณคือสิ่งที่เราใส่ใจ #‎เราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน

Tag :

LATEST POST