Green at Home

4 ผักสวนครัวปลูกง่ายได้ใช้แน่นอน

07/07/60

วันนี้ Cozy at home มาแนะนำผักสวนครัวที่ปลูกง่ายๆ นอกจากจะไว้ประดับบ้านให้สวยงามแล้ว ก็ยังเอาไว้ปรุงอาหารทานเองได้ที่บ้านอีกด้วย มาดูกันเลยว่ามีผักอะไรที่ปลูกง่ายใช้คล่องกันบ้าง

 

พริก

ถือเป็นวัตถุดิบหลักที่ขาดไม่ได้ของอาหารไทยเลยทีเดียวไม่ว่าจะเมนู ต้ม ผัด แกง ทอด ถ้าขาดพริกไปคงไม่แซ่บแน่นอน ดังนั้นการปลูกพริกไว้ใช้เองน่าจะเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเพราะพริกนั้นปลูกง่ายมากและใช้พื้นที่ไม่เยอะอีกด้วย

วิธีการปลูก

การปลูกพริกนั้นใช้เม็ดพริก ซึ่งได้จากพริกที่แก่กรีดตามยาวและเก็บเม็ดพริกด้านในนำมาปลูก ใช้ 5-10 เม็ดใส่ดินในกระถาง เอานิ้วกรีดดินตามยาว วางเม็ดพริก กระถางละประมาณ 5 เม็ด โดยวางระยะห่างกันประมาณ 1 นิ้ว เอาดินกลบรดน้ำวันเว้นวัน พอต้นอ่อนเริ่มงอกขึ้นมา สังเกตดูว่าต้นไหนเจริญงอกงามดีก็เก็บไว้ ต้นไหนดูอ่อนแอก็ดึงออกรอประมาณ 30 วันเราก็จะได้พริกมาไว้ทำเมนูต่างๆ แล้ว

 

กะเพรา

อีกหนึ่งพืชผักสวนครัวที่เป็นเมนูคุ้นปาก จะเอาไปผัดกับอะไรก็อร่อยอย่าง กะเพรา ก็เป็นผักที่ควรมีติดบ้านไว้เช่นกันยิ่งถ้าปลูกคู่กับพริกเท่านี้ก็แทบไม่ต้องง้อร้านนอกบ้านเลยแหละ

วิธีการปลูก

หลังจากที่ซื้อกะเพรามาและใช้ใบไปหมดแล้ว ก็นำส่วนต้นปักลงดิน รดน้ำให้สม่ำเสมอ และรอให้แตกใบใหม่เท่านี้ก็จะได้ใบกะเพราไว้ใช้ต่อแล้ว

 

ตะไคร้

เป็นอีกหนึ่งพืชผักที่นอกจากจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหารในหลายๆ เมนูหรือเอาไว้ดับคาวของเนื้อสัตว์ต่างๆ แล้วก็ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มหรือชาที่สดชื่นได้อีกด้วย

วิธีการปลูก

ตะไคร้ปลูกง่ายมากๆ เพียงแค่ซื้อตะไคร้มาจากตลาด แล้วเอาส่วนโคนมาแช่น้ำเอาไว้สัก 2-3 วันหรือจนมีรากงอกออกมาจากนั้นก็นำตะไคร้ที่รากงอกออกมาแล้วนั้นไปปลูกลงดิน เท่านั้นก็เสร็จเรียบร้อย

 

กระเทียม

เป็นผักสวนครัวที่เป็นพื้นฐานของอาหารหลากหลายประเภทไม่ใช่แค่อาหารไทย แต่เป็นอาหารเกือบทุกชาติล้วนมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบทั้งนั้น เพราะทำให้เมนูต่างๆ นั้นมีกลิ่นหอมและดับคาวของเนื้อสัตว์ หรือเป็นส่วนประกอบในการหมักเนื้อสัตว์ต่างๆ นับว่าเป็นผักที่ควรมีติดบ้านไว้มากๆ

วิธีการปลูก

นำกระเทียมที่เราซื้อมาสัก 4-5 กลีบ นำส่วนที่เป็นยอดแหลมๆ ชี้ขึ้นและส่วนฐานลงดินและกลบพอให้ส่วนยอดโผล่พ้นดินขึ้นมาเล็กน้อยเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 


LATEST POST