Home Expert

5 ไอเดีย เนรมิตมุมต่างๆ ในบ้านให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ NEW NORMAL

10/02/64

“บ้าน“ ในปัจจุบันมีความสำคัญมากกว่าที่เคย เพราะนอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยตามปกติแล้ว ยังสามารถใช้พื้นที่ต่างๆ ของบ้าน ให้รองรับทุกรูปแบบของการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค NEW NORMAL นี้ได้อีกด้วย

วันนี้แอดมินมีไอเดียดีๆ ในการจัดพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้าน ให้เป็นมุมทำงาน, มุมพักผ่อน, มุมทำอาหาร และมุมออกกำลังกายมาฝากกัน ให้ทุกวินาทีที่ใช้ชีวิตภายในบ้านเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข และความทรงจำดีๆ จนลืมความสุขที่เคยมีจากภายนอกบ้านกันเลยทีเดียว

WORKING & E-LEARNING CORNER
เนรมิตบ้านให้กลายเป็นออฟฟิศ และโรงเรียนส่วนตัว

ในขณะที่หลายๆ คนต้องเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านตามนโยบาย WORK FROM HOME
ของบริษัทฯ และเด็กๆต้องกลับมาเรียนทาง ONLINE กันอีกครั้ง สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการจัดหา และจัดเตรียมพื้นที่ภายในบ้านให้เหมาะสม สามารถรองรับอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำงาน และการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดมุมที่เลือกนั้น ควรเป็นมุมที่มีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้
– มีความเป็นส่วนตัว แยกเป็นสัดส่วน เพื่อเพิ่มสมาธิในระหว่างการทำงาน และการเรียนรู้
– มีแสงสว่างเพียงพอ พร้อมอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อเพิ่มความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย
– ควรใกล้หน้าต่าง เนื่องจากระหว่างทำงาน และเรียนนั้น สามารถพักผ่อนสายตาได้เป็น
ระยะๆด้วยการมองเห็นวิวสวนสวยของบ้าน เพิ่มความสดชื่น เย็นตา เย็นใจ รู้สึกระปรี้กระเปร่าพร้อมเปิดรับการทำงาน และการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

TIPS FOR MORE HAPPY LIVING:
– อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน / โต๊ะเรียน เก้าอี้ เม้าส์ และคีย์บอร์ดควรวางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ และปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ (OFFICE SYNDROME) รวมถึงต้องจัดเตรียม WIFI ให้พร้อมใช้งานเพื่อเชื่อมต่อสู่โลก ONLINE อยู่เสมอ
– แสงสว่างควรมาจากหลายๆ จุดมากกว่าจุดเดียว จะช่วยลดแสงสะท้อนจากหน้าจอคอมได้ดีกว่า และควรเตรียมแว่นกรองแสง เพื่อช่วยลดปัญหาตาพร่ามัว และอาการปวดตาเมื่อจ้องหน้าจอคอมเป็นเวลานานๆ
– ทุกๆ 1 ชม. ควรละสายตาจากหน้าจอคอม และมองออกไประยะไกลประมาณ 10 – 20 วินาที จะช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตาได้
– วางต้นไม้จำพวกกระบองเพชร และลิ้นมังกรแคระบริเวณโต๊ะทำงาน จะช่วยลดรังสีจากหน้าจอคอมได้

CREATIVE / WORKOUT CORNER
เนรมิตบ้านให้กลายเป็น Co-Working Space และ Fitness

สำหรับสายงาน FREELANCE, DESIGNER หรือ CREATIVE นั้น ควรจัดพื้นที่ หรือโต๊ะทำงานในบริเวณ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ หรือจินตนาการใหม่ๆ เพื่อรังสรรค์ผลงานชิ้นเอก โดยมุมที่เลือกนั้นอาจจะเป็นมุมที่เปิดโล่ง และใกล้กับหน้าต่างที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอก เพื่อสามารถทอดสายตาออกไปนอกหน้าต่างได้ เพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่ง ความคิดจะได้โลดแล่นอย่างไร้ขีดจำกัด
ส่วนใครที่รักการออกกำลังกาย แต่ติดที่สถานที่ให้บริการไม่ว่าจะเป็นยิม / ฟิตเนสได้ถูกปิดลงชั่วคราวในช่วงCOVID-19 นี้นั้น ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านที่ใช้เป็น WORK FROM HOME อยู่นี้ ให้กลายมาเป็น FIT FROM HOME ได้ง่ายๆ โดยจัดมุม WORKOUT สำหรับ CARDIO, WEIGHT TRAINING, YOGA หรือ FAT BURNING DANCE ได้ตามความชอบของแต่ละคน แค่มุมเล็กๆ ภายในบ้านก็สามารถฟิตหุ่นของคุณ ให้เป๊ะปังได้ดั่งใจฝันเพียงแค่คุณลงมือทำ

TIPS FOR MORE HAPPY LIVING:
– สร้างบรรยากาศที่ดีบริเวณที่จะรังสรรค์ผลงาน ด้วยการออกแบบพื้นที่ให้เสมือนนั่งอยู่ในคาเฟ่ชิลล์ๆ สักที่พร้อมติด WALLPAPER ลวดลายที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และเปิดเพลงบรรเลง สไตล์ ACOUSTIC หรือ BOSSA คลอเบาๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความคิดสร้างสรรค์ให้ดียิ่งขึ้น
– จัดเตรียมชั้นวางหนังสือ รวมถึงที่วางมือถือ และ TABLET ไว้ เพื่อนำมาใช้เมื่อต้องการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากหนังสือ หรือ INTERNET
– มุมออกกำลังกายที่ใกล้โซน TV นั้น ทำให้ FAT BURNING DANCE ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยการเต้นตาม คลิปใน YOUTUBE ผ่านทาง SMART TV
– การออกกำลังกายเพียงวันละ 15 – 45 นาที จะช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นได้

SMART CHEF CORNER
เนรมิตบ้านให้กลายเป็นร้านอาหารสุดโปรด

ในช่วงที่การพบปะสังสรรค์ และ Hang Out เพื่อทานข้าวนอกบ้านกับเพื่อนๆ ลดน้อยลงตามข้อจำกัดของสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน และการซื้ออาหารกลับมารับประทานก็ไม่แน่ใจในเรื่องความสะอาดว่าปลอดเชื้อโรค 100% หรือไม่ การทำอาหารทานเองที่บ้านจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยแน่นอน เพราะสามารถควบคุมดูแลการทำอาหารได้เองในทุกขั้นตอน อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันคิดเมนู หรือช่วยกันจัดเตรียมวัตถุดิบประกอบอาหาร ทำให้มีความทรงจำดีๆ ร่วมกัน และพูดคุยกันมากยิ่งขึ้น

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการทำอาหารเอง เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ COVID-19 ก็สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ โดยสามารถเรียนรู้ได้จากหนังสือ, INTERNET หรือ YOUTUBE และเมื่อฝึกฝีมือจนคล่องแล้ว อาจจะหารายได้เพิ่มขึ้นด้วยการขายอาหาร หรือขนมทางออนไลน์ได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ก็เริ่มคิดค้นเมนูว้าวๆ ไว้สร้างรายได้เพิ่มกันเลยดีกว่า

TIPS FOR MORE HAPPY LIVING:
– แยกภาชนะต่างๆ ประเภทจาน ชาม ช้อน ส้อม ถ้วย แก้วของแต่ละคนในครอบครัวออกจากกัน รวมถึงใช้ช้อนกลางทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค
– อาหารทุกประเภทควรปรุงสุก หลีกเลี่ยงการทานของดิบใช้ช่วงนี้
– ห้องครัวต้องมีระบบการถ่ายเทอากาศที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับ และกลิ่นอาหารรบกวนภายในบ้าน
– ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของห้องครัวอยู่เสมอ อาทิ เคาน์เตอร์ครัว, โต๊ะ และเก้าอี้ทานอาหาร, พื้นห้องครัว, ไมโครเวฟ และตู้เย็น เพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อโรคที่มาพร้อมกับถุงใส่วัตถุดิบที่ซื้อมา

LEISURE CORNER
เนรมิตบ้านให้กลายเป็นสวรรค์แห่งการพักผ่อน

เมื่อว่างเว้นจาก WORK FROM HOME และข่าวสถานการณ์ COVID-19 ในแต่ละวันแล้ว อย่าลืมหันมาหาเวลาพักผ่อน เพื่อผ่อนคลายจากการทำงาน และข่าวสารที่อาจจะสร้างความเครียดให้โดยไม่รู้ตัว โดยจัดเตรียมพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัว เพื่อให้มีเวลาอยู่กับตัวเอง และเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ, เล่นเกมส์, ฟังเพลง, ดูหนัง หรือดูซีรี่ย์ตามไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ชอบ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ช่วงเวลา WORK FROM HOME ของคุณในแต่ละวันผ่านไปอย่างมีความสุขที่สุดแล้ว

TIPS FOR MORE HAPPY LIVING:
– สีของหลอดไฟสำหรับมุมพักผ่อน ควรเป็นสีที่เหมาะกับกิจกรรมที่ทำเป็นประจำในพื้นที่นั้นๆหากชอบอ่านหนังสือ ก็ควรเป็นหลอดไฟสี DAYLIGHT ที่ให้แสงสว่างสดใส ป้องกันไม่ได้สายตาเสีย
– ตกแต่งผนังด้วย WALLPAPER หรือ STICKER ลายที่ชอบ เพื่อเพิ่มความรู้สึกสบายตา สบายใจ เน้นโทนสีแนว EARTH TONE จะช่วยเพิ่มความรู้สึกอบอุ่น และผ่อนคลายในช่วงเวลาพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

GREENERY CHILL OUT CORNER
เนรมิตบ้านให้กลายเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติ

แม้ว่าในช่วงนี้จะไม่สามารถออกไปนอกบ้านอย่างอิสระตามใจปรารถนาได้เช่นเดิม แต่ในวิกฤตยังมีโอกาสเสมอ เมื่อมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ลองหันมาเปลี่ยนพื้นที่สวนรอบบ้านให้กลายมาเป็น OUTDOOR LIVING เพื่อสร้าง พื้นที่พักผ่อนมุมใหม่สุดชิลล์ให้ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าที่เคย หรือเปลี่ยนให้กลายมาเป็นแปลงผักสวนครัวแบบ ORGANIC เพื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร เพิ่มความปลอดภัย และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า อีกทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทุกคนในครอบครัวระหว่างทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำต้นไม้, ปลูก และเก็บผักสวนครัว รวมไปถึง OUTDOOR PARTY อย่างปาร์ตี้ BBQ ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นได้อีกด้วย

TIPS FOR MORE HAPPY LIVING:
– สไตล์ของสวนมีหลากหลาย อาทิ สไตล์ TROPICAL, ZEN หรือ EUROPEAN ซึ่งแต่ละสไตล์ก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกันออกไป ควรเลือกสไตล์สวนที่ช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด โดยอาจจะดู REFERENCE จากในหนังสือสวนต่างๆ หรือใน INTERNET
– เฟอร์นิเจอร์ OUTDOOR ที่เลือกใช้ควรคำนึกถึงความคงทนแข็งแรง ทนแดดทนฝนได้ อาทิ หวาย, STAINLESS STEEL หรือไม้สัก
– วัสดุปูพื้นบริเวณ OUTDOOR LIVING ควรเลือกวัสดุที่ทนแดดทนฝน และไม่ลื่น โดยปกติจะเลือกให้เข้ากับสไตล์ของสวนที่แต่งในบ้าน
– ผักสวนครัวที่ต้องการปลูก ควรเลือกชนิดที่ใช้งานในครัวบ่อยๆ รวมถึงกำหนดปริมาณการปลูกให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกภายในครอบครัว
– สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการปลูกผักสวนครัวคือ ดิน โดยใช้ดินเก่าที่มีอยู่ผสมด้วยปุ๋ยคอก เศษใบไม้ และพืชผักจากครัว เปลือกไข่ กากกาแฟ แล้วแต่วัสดุที่มี นำมาผสมรวมกัน เติมกากน้ำตาลเพื่อเป็นอาหารของจุลินทรีย์ จากนั้นใส่จุลินทรีย์อีเอ็มตามเพื่อช่วยเร่งการย่อยสลาย รอประมาณ 2 ถึง 4 สัปดาห์ ก็ใช้ได้แล้ว

โมดิ วิลล่า ทาวน์โฮม และบ้านนวัตกรรมใหม่ ที่มีฟังก์ชันบ้านตอบโจทย์การอยู่อาศัยสไตล์คนเมือง บน 10 ทำเล เดินทางสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า และทางด่วน
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

Tag :

LATEST POST