ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่

แชร์บทความ:

Share:

ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่


เริ่มเข้าปีใหม่อย่างเป็นทางการ เหล่าสายมูเตลูอย่างเราต้องไม่พลาด ที่จะหาสถานที่เสริมดวงเพื่อเป็นสิริมงคลให้ดวงปังตลอดทั้งปี บทความนี้จะแนะนำสถานที่กราบไหว้ขอพรและ ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่ นอกจากอิ่มบุญแล้วยังได้รูปเช็คอินเก๋ๆอีกด้วย ตามมาดูกันเลย

  1. ศาลหลักเมืองกรุงเทพ

ศาลหลักเมืองกรุงเทพ อยู่บนถนนหลักเมือง ตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวัง

ศาลหลักเมืองและเสาหลักเมือง ก่อนที่จะมีการสร้างบ้านสร้างเมืองใหม่จะมีการสร้างศาลเหล่านี้ขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลกับเมืองใหม่ ศาลหลักเมืองจึงมักจะเป็นที่บนบานหรือไหว้ขอพรซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิต เสริมความมั่นคงในด้านหน้าที่การงาน ความเจริญก้าวหน้าได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งและเสริมสิริมงคลอีกด้วย

ส่วนขั้นตอนในการไหว้ศาลหลังเมือง จะเริ่มจากการไหว้พระที่หอพระพุทธรูปก่อน แล้วจากนั้นทำการปิดทอง ผูกผ้าแพรที่องค์พระหลักของเมืองจำลองและนำพวงมาลัยไปถวายที่องค์พระหลักเมืององค์จริง จากนั้นให้ถวายพวงมาลัยแก่เทพารักษ์ทั้ง 5 องค์ ตามด้วยการจุดน้ำมันตะเกียงที่พระประจำวันเกิด และสุดท้ายคือให้อธิษฐานขอพรและท่องคาถาบูชาองค์พระหลักเมือง

การเดินทาง : การเดินทางก็หาง่ายเพียงแค่นั่ง BTS ไปลงที่สถานีสะพานตากสิน จากนั้นนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาไปลงที่ท่าช้าง ศาลหลักเมืองจะอยู่ตรงตรงพระบรมมหาราชวัง

เครดิต : bangkokcitypillarshrine.com

เครดิตภาพ :tripsy.lk

2. วัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพง อยู่บริเวณแยกสามย่าน ตรงข้ามกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัดหัวลำโพงที่มีไฮไลท์สำคัญของวัดหัวลำโพงนั้นก็คือมูลนิธิร่วมกตัญญที่สามารถร่วมทำบุญได้ 24 ชั่วโมงเหมาะกับชีวิตมนุษย์เงินเดือนหรือคนทำงานเป็นอย่างมาก โดยจะเป็นการทำบุญบริจากโลงศพให้แก่ศพที่ไม่มีญาติ ซึ่งการทำบุญบริจากโลงศพนั้นเชื่อกันว่าจะได้อานิสงค์แรง จะช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแกร่งสามารถต้านเคราะห์ภัยผ่อนหนักเป็นเบาได้ ซึ่งขั้นตอนการบริจากโลงศพเพียงแค่ เขียนชื่อ-นามสกุลในกระดาษใบสีชมพู , บริจากตามศรัทธา , จุดธูปไหว้ที่ศาล 20 ดอก และจบด้วยการเผาใบเสร็จ

การเดินทาง : การเดินทางนั้นจะสะดวกมากเนื่องจากวัดจะติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สามย่านเลย

เครดิต : travel.trueid.net

เครดิตภาพ : holidify.com

3. วัดปัญญานันทาราม

วัดปัญญานันทารามอยู่ในซอย ซ. วัดปัญญา ถ.คลอง 6 ปทุมธานี

วัดปัญญานันทาราม บรรยากาศภายในวัดจะเงียบสงบร่มรื่นเหมาะกับการปฏิบัติธรรม ซึ่งไฮไลท์ที่สำคัญวัดคือเจดีย์พุทธคยาที่จำลองแบบมาจากประเทศอินเดีย ที่มีความโดดเด่นสวยงามเป็นอย่างมาก บรรยากาศเหมือนมาเที่ยวอินเดีย 

ภายในเจดีย์มีพระประธานให้กราบไหว้ ส่วนด้านล่างของเจดีย์พุทธคยายังมีอีกไฮไลท์หนึ่งนั้นคือภาพปริศนาธรรมสามมิติหนึ่งเดียวของโลก โดยภาพทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับอริยสัจ 4 ภาพวาดปริศนาธรรมสามมิติมีทั้งหมด 29 ภาพ โดยสอดแทรกหลักคำสอนในเรื่องอริยสัจ 4 คนที่เข้ามาชมจะสามารถสัมผัสผลงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดประสบการณ์ร่วมไปกับภาพให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยทุกๆภาพจะมีคำอธิบายทุกรูป

พิกัด : วัดปัญญานันทารามอยู่ที่ คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี

เครดิต : paiduaykan.com

เครดิตภาพ : blockdit.com

4. วัดเล่งเน่ยยี่

วัดเล่งเน่ยยี่อยู่ริมถ. เจริญกรุง ติดกับสถานี MRT วัดมังกร

วัดมังกรกมลาวาส หรือที่เราชอบเรียกว่า “วัดเล่งเน่ยยี่” ภายในวัดจะมีเทพเจ้า “ไท้ส่วยเอี๊ย” เทพผู้คุ้มครองชะตาชีวิตที่ผู้คนจะมาแก้ชงกัน สำหรับผู้ที่อยู่ในปีชงก็มักจะเดินทางมากราบไหว้ ให้คุ้มครองดวงชะตาช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาหรือยิ่งเสริมดวงให้ดีขึ้นไป 

โดยขั้นตอนในการแก้ชงนั้นสามารถทำได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเริ่มจาก ทำบุญชุดสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเราจะได้ชุดรับไหว้มา จากนั้นเข้าไปในอาคารทำบุญ เขียน ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด , ปีนักษัตรและเวลาเกิดในใบดวง ต่อมาหยิบธูป 3 ดอกเพื่อไปไหว้เทพเจ้า ไท้ส่วยเอี๊ย และเปิดคำอธิษฐานจากชุดสะเดาะเคราะห์ที่ได้รับมา เมื่อสวดจบแล้วนำชุดสะเดาะเคราะห์มาปัดตัว โดยอธิษฐานไปด้วย และสุดท้ายให้นำใบสะเดาะเคราะห์ไปฝากไว้ ณ ที่ฝากดวง ด้านหน้าเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยและนำธูปทั้ง 3 ดอกไปปักที่กระถางก็เป็นอันเสร็จสิ้น

การเดินทาง : การเดินทางเพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า MRT ไปสถานีวัดมังทางออก 3 เดินต่ออีกเพียง 2 นาทีก็จะถึงเลย

เครดิต : readthecloud.com

เครดิตภาพ : readthecloud.com

5. วัดปากน้ำภาษีเจริญ

วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซ.ราชมงคลประเสริฐ ถ.เทอดไท

วัดสมุทธารามหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “วัดปากน้ำภาษีเจริญ” เป็นวัดเก่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในวัดมี “พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล” โดยเป็นเจดีย์ทรงเหลี่ยมผสมทรงกลมความสูง 9 ชั้น ภายในเจดีย์เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และพระพุทธรูปที่ถูกนำมาจัดแสดง ซึ่งจะเป็นพุทธรูปเก่าตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นพระพุทธรูปไม้สักลงรักปิดทอง ที่ชั้นบนสุดของเจย์ดีมีเจดีย์แก้วที่สร้างจากกระจกภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ด้วย 

ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ของวัดนั้นก็คือพระพุทธรูปปางสมาธิชื่อว่า พระพุทธธรรมกายเทพมงคล ที่มีความสูงถึง 69 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึกสูง 20 ชั้นเลยทีเดียว สร้างจากทองแดง ภายในพระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีวิกธาตุ ดอกบัวสัตตบงกชหัวใจทองคำที่แล้วเสร็จปี 2563

การเดินทาง : การเดินทางนั้นก็สะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีบางไผ่ แล้วเดินต่ออีกเพียง 10 นาที

เครดิต : readthecloud.com

6. วัดอโศการาม

วัดอโศการามตั้งอยู่ใน ซ.บางปู 60 ถ.สุขุมวิท

วัดอโศการาม วัดที่สร้างขึ้นโดยใช้ชื่อของพระเจ้าอโศกมหาราชเพื่อให้เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณของพระเจ้าอโศกมหาราชที่ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้ามาในภูมิภาค อีกทั้งในวัดยังมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าอโศกมหาราชอีกด้วย

ภายในวัดมีพระเจดีย์หมู่รวม 13 องค์ โดยตรงกลางจะที่เป็นประธานขนาดใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และในเจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระอรหันตถึง 28 องค์ นอกจากที่เราจะได้ใกล้ชิดกับพระอรหันตธาตุต่างๆแล้ว เรายังสามารถนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมกันได้เลย 

นอกเหนือจากเจดีย์แล้วในวัดยังมีหลวงพ่อเศียรที่เป็นมีความศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากแต่เดิมนั้นได้มีจุดประสงค์ที่จะหล่อเศียรพระเพื่อนำไปประกอบกับองค์พระที่จังหวัดลพบุรี แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถยกหลวงพ่อเศียรเพื่อเคลื่อนย้ายได้ จึงได้สร้างวิหารเพื่อเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเศียร

พิกัด : โดยตัววัดอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  

เครดิต : faiththaistory.com

เครดิตภาพ : shutterstock.com

7. วัดไตรมิตร

วัดไตรมิตรอยู่ริม ถ.เจริญกรุง ตรงข้ามกับวงเวียนโอเดียน

วัดไตรมิตรหรือที่รู้จักกันในชื่อ “วัดสามจีน” ที่ไฮไลท์สำคัญเป็น “หลวงพ่อทองคำ” ที่เป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการบันทึกในหนังสือกินเนสส์บุ๊ค โดยผู้คนส่วนใหญ่จะมาไหว้หลวงพ่อทองคำเพื่อเสริมดวงเรื่องการเงิน จะช่วยส่งเสริมให้ตัวเรามีความร่ำรวยเงินทองมากยิ่งขึ้น 

นอกจากจะมีพระพุทธรูปทองคำแท้แล้ววัดนี้ยังมี “ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช” ที่เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เอาไว้ทำความรู้จักกับชุมชนชาวจีนที่อยู่ย่าน สำเพ็ง – เยาวราช ที่เป็นการย่านการค้าเก่าแก่ที่สำคัญของกรุงเทพ ที่จะทำให้เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในยุคนั้นอย่างลึกซึ้ง

การเดินทาง : เพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า MRT ไปสถานีหัวลำโพงเดินต่ออีก 5 นาทีก็จะถึงเลย

เครดิต : travel.mthai.com

เครดิตภาพ : pinterest.com

8. วัดไร่ขิง

วัดไร่ขิงอยู่ริมถนนหมายเลข 3316 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

วัดไร่ขิงวัดโบราณที่พื้นที่บริเวณโดยรอบนิยมปลูกขิงอย่างแพร่หลาย โดยหลวงพ่อวัดไร่ขิงนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ลอยน้ำมาตามแม่น้ำนครไชยศรี ซึ่งหลวงพ่อวัดไร่ขิงนั้นจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องความแคล้วคลาด ความคงกระพัน ช่วยให้รอดพ้นจากความตายเพียงแค่ตั้งจิตถึงหลวงพ่อ 

นอกจากหลวงพ่อวัดไร่ขิงแล้ว ที่ติดกันนั้นยังมีตลาดน้ำวัดดอนหวาย ตลาดน้ำเก่าแก่ที่มีลักษะเป็นอาคารไม้ตลอดสองข้างทาง มีอาหารการกินจำหนายมากมาย เช่น ผักสด ผลไม้ อาหารแห้ง ปลาย่าง ห่อหมก เป็ดพะโล้ เป็นต้น นอกจากจะเดินซื้อของแล้วยังสามารถล่องเรือในแม่น้ำนครไชยศรีด้วยเรือนำเที่ยวพร้อมทั้งให้อาหารปลาอีกด้วย นับว่ามาที่เดียวได้ครบทั้ง ทำบุญ , ท่องเที่ยว และซื้อของจบในที่เดียว

พิกัด : วัดไร่ขิงอยู่ห่างจาก เซ็นทรัล ศาลายา เพียง 20 นาที

เครดิต : palanla.com

เครดิตภาพ : sireethon2309.blogspot.com

9. วัดธรรมมงคล

วัดธรรมมงคลอยู่ในซ. ปุณณิถี 20 ถ. สุขุมวิท 101

วัดธรรมมงคล จุดเด่นของวัดนี้ก็คือเจดีย์องค์สูงที่สูงที่สุดในประเทศ โดยมีความสูงถึง 14 ชั้น โดยรูปทรงขององค์เจดีย์นั้นเป็นทรงสี่เหลี่ยมที่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยา  

ภายในเจดีย์จะจัดเป็น พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง ที่จะทำให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของเขตพระโขนง ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งภายในได้จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เก่าๆในอดีต รวมไปถึงยังมีเรื่องราวของแม่นาคพระโขนงด้วย นอกจากนี้ภายในยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดและใบโพธิ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาอีกด้วย ที่ชั้น 14 ที่เป็นชั้นสูงสุดของเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระเกศา พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุ ที่ให้เราได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

การเดินทาง : สามารถทำได้โดยรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีปุณณวิถี แล้วเดินต่อเพียง 10 นาทีก็จะถึงวัด

เครดิต : mgronline.com

เครดิตภาพ : thaisabai.de

บทความแนะนำสำหรับคุณ

หลักการซื้อบ้านปีมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย ยุค 9 มีอะไรบ้าง? และต้องทำอย่างไร?

Home Expert

หลักการซื้อบ้านปีมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย ยุค 9 มีอะไรบ้าง? และต้องทำอย่างไร?

7 วิธีง่าย ๆ ประหยัดพลังงานภายในบ้าน

Happy at Home

7 วิธีง่าย ๆ ประหยัดพลังงานภายในบ้าน

เสริมพัฒนาการเด็ก 6 ด้าน ผ่านการเล่น

Happy at Home

เสริมพัฒนาการเด็ก 6 ด้าน ผ่านการเล่น

เลือกซื้อบ้านทั้งที ต้องมีดีทั้ง”บ้าน” และ “ส่วนกลาง”

Happy at Home

เลือกซื้อบ้านทั้งที ต้องมีดีทั้ง”บ้าน” และ “ส่วนกลาง”

9 ดอกไม้วาเลนไทน์ 2024 พร้อมความหมายแทนใจ

Happy at Home

9 ดอกไม้วาเลนไทน์ 2024 พร้อมความหมายแทนใจ

ตรุษจีน 2567 ต้องเตรียมตัวยังไง? ให้ เฮง! เฮง! เฮง!

Happy at Home

ตรุษจีน 2567 ต้องเตรียมตัวยังไง? ให้ เฮง! เฮง! เฮง!

เลือกดื่ม “ชาเขียว” ยังไงให้เหมาะกับตัวเอง?

Happy at Home

เลือกดื่ม “ชาเขียว” ยังไงให้เหมาะกับตัวเอง?

ฝันว่าซื้อบ้านใหม่ ฝันแบบนี้หมายถึงอะไร?

Happy at Home

ฝันว่าซื้อบ้านใหม่ ฝันแบบนี้หมายถึงอะไร?

รวมฤกษ์ดี 2567 ฤกษ์วันมงคล แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่

Happy at Home

รวมฤกษ์ดี 2567 ฤกษ์วันมงคล แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่

อัปเดตทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเพื่อความสุขกับทุกช่วงเวลาของคุณ

สมัครรับจดหมายข่าวของเราได้เลย!

© 2024 Property Perfect Public Company Limited. All Rights Reserved.