FINANCIAL Home Expert

ปลดล็อก LTV 100% ไม่ต้องดาวน์ ดีอย่างไร ?

29/10/64

ทำความรู้จักกับมาตรการ LTV

LTV ย่อมาจาก Loan to Value หมายถึง สัดส่วนการให้สินเชื่อของธนาคาร ว่าจะให้ลูกค้ากู้กี่เปอร์เซ็นต์ของราคาบ้าน-คอนโด ซึ่งมาตรการ LTV จะเข้ามากำหนดธนาคารต่าง ๆ ในประเทศไทยว่า หากมีลูกค้ามาขอกู้เงินไปซื้อบ้าน-คอนโด ไม่ว่าจะเป็นคอนโดหลังแรก หลังที่ 2 หลังที่ 3  ธนาคารจะสามารถให้กู้ได้กี่เปอร์เซ็นต์จากราคาบ้าน-คอนโดที่จะซื้อ

ข่าวดี! สำหรับคนอยากมีบ้าน
ธนาคารแห่งประเทศไทยปลดล็อก LTV กู้ได้ 100%

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) ชั่วคราว โดยสามารถกู้ได้ 100% เต็มมูลค่าหลักประกัน กับบ้านทุกระดับราคา และบ้านทุกหลัง จากเดิมที่เพดาน LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับ 70-100% แล้วแต่จำนวนสัญญาและราคาบ้าน ซึ่งมาตรการใหม่มีระยะเวลาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

*หมายเหตุ การอนุมัติ LTV ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน โดยมีการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ เพื่อนำมากำหนดจำนวนเงินงวดที่ต้องผ่อนชำระ, มูลค่าของที่อยู่อาศัยซึ่งก็จะต้องนำมาเป็นหลักประกันการกู้ยืมเงิน, คุณสมบัติต่าง ๆ ของที่อยู่อาศัย เช่น ทำเลที่ตั้ง รวมถึงพิจารณาความน่าเชื่อถือของโครงการ หากเป็นโครงการที่น่าเชื่อถือ เจ้าของโครงการสามารถสร้างเสร็จตามกำหนด

ตารางเปรียบเทียบมาตรการ LTV แบบเดิม และแบบใหม่

ตัวอย่างการคำนวณ LTV แบบเดิม
ถ้าเราซื้อบ้านหลังที่สอง ราคา 2 ล้านบาท สถาบันการเงินจะให้สินเชื่อ LTV กู้ได้เพียงไม่เกิน 90% หมายความว่า เราจะกู้เงินเพื่อซื้อบ้านได้เพียง 1.8 ล้านบาท (คำนวณจาก 2 ล้านบาท x LTV 90%) และเราต้องจ่ายเงินของตนเอง เพื่อวางเงินดาวน์อีก 10% ของราคาบ้าน เป็นเงิน 2 แสนบาท(คำนวณจาก 2 ล้านบาท x 10%) 

ปลดล็อก LTV 100% ดีอย่างไร ?

มาตรการนี้ถูกกำหนดมา เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ ผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญและมีธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และช่วยเพิ่มการจ้างงานรวมกว่า 2.8 ล้านคน ได้ราว 5 หมื่นล้านบาท และยังช่วยกลุ่มผู้กู้สินเชื่อได้อีกหลายกลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มผู้ที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรกต่ำกว่า 10 ล้านบาท – มาตรการ LTV ใหม่นี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังให้วงเงินในการกู้เต็ม 100% และยังมี Top-Up สินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือค่าตกแต่งอีก 10% สามารถนำมาซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าตกแต่งบ้านแบบสบายๆ

2. กลุ่มผู้กู้ที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ตั้งแต่สัญญาที่ 2 ขึ้นไปในราคาต่ำกว่า หรือมากกว่า 10 ล้านบาท – สามารถกู้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนอยู่ก่อน จากเดิมต้องวางดาวน์ขั้นต่ำ 10% ของมูลค่าบ้าน จึงทำให้มีโอกาสในการมีบ้านได้ง่ายขึ้น และมากกว่านั้น ไม่โดนเกร็งกำไรจากนักลงทุนอีกด้วย

3. กลุ่มผู้กู้ร่วม – ผู้กู้ร่วมที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านที่ตนเองมีกรรมสิทธิ์และต้องการกู้ซื้อบ้านหลังใหม่เพิ่มเติม หรือ ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะกู้ร่วมและมีแผนที่จะซื้อบ้านเป็นของตนเองภายในสิ้นปี 2565

4. กลุ่มผู้ขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ สินเชื่อ Top-up หรือผู้กู้ที่เข้าร่วมโครงการรวมหนี้ (Debt Consolidation) – เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ข่าวดีต่อที่ 2! เฟอร์เฟคให้เพิ่ม ด้วยโปรโมชั่นส่งท้ายปี
The Best House of the Year 2021
#ดีลแรงที่สุดแห่งปี ราคาดีต้องรีบคว้า

พบบ้าน และทาวน์โฮมรุ่นใหม่ ไซส์ใหญ่กว่า บนทำเลเมืองกว่า 40 โครงการ
ราคาเริ่มเพียง 1.89 – 60 ล้านบาท
✔ ผ่อนต่ำ เริ่ม 10,000 บาท/เดือน*
✔ รับส่วนลดสูงสุด 6 ล้านบาท*
✔ ฟรี ค่าส่วนกลาง นาน 36 เดือน*
✔ ฟรี ค่าสมาชิกคลับเฮ้าส์ นาน 36 เดือน*

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ คลิก


LATEST POST