Chilling Out

ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่

26/01/64

เริ่มเข้าปีใหม่อย่างเป็นทางการ เหล่าสายมูเตลูอย่างเราต้องไม่พลาด ที่จะหาสถานที่เสริมดวงเพื่อเป็นสิริมงคลให้ดวงปังตลอดทั้งปี บทความนี้จะแนะนำสถานที่กราบไหว้ขอพรและ ไหว้พระ 9 วัด เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่ นอกจากอิ่มบุญแล้วยังได้รูปเช็คอินเก๋ๆอีกด้วย ตามมาดูกันเลย

  1. ศาลหลักเมืองกรุงเทพ
ศาลหลักเมืองกรุงเทพ อยู่บนถนนหลักเมือง ตรงข้ามกับพระบรมมหาราชวัง

ศาลหลักเมืองและเสาหลักเมือง ก่อนที่จะมีการสร้างบ้านสร้างเมืองใหม่จะมีการสร้างศาลเหล่านี้ขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลกับเมืองใหม่ ศาลหลักเมืองจึงมักจะเป็นที่บนบานหรือไหว้ขอพรซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิต เสริมความมั่นคงในด้านหน้าที่การงาน ความเจริญก้าวหน้าได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งและเสริมสิริมงคลอีกด้วย
ส่วนขั้นตอนในการไหว้ศาลหลังเมือง จะเริ่มจากการไหว้พระที่หอพระพุทธรูปก่อน แล้วจากนั้นทำการปิดทอง ผูกผ้าแพรที่องค์พระหลักของเมืองจำลองและนำพวงมาลัยไปถวายที่องค์พระหลักเมืององค์จริง จากนั้นให้ถวายพวงมาลัยแก่เทพารักษ์ทั้ง 5 องค์ ตามด้วยการจุดน้ำมันตะเกียงที่พระประจำวันเกิด และสุดท้ายคือให้อธิษฐานขอพรและท่องคาถาบูชาองค์พระหลักเมือง

การเดินทาง : การเดินทางก็หาง่ายเพียงแค่นั่ง BTS ไปลงที่สถานีสะพานตากสิน จากนั้นนั่งเรือด่วนเจ้าพระยาไปลงที่ท่าช้าง ศาลหลักเมืองจะอยู่ตรงตรงพระบรมมหาราชวัง

เครดิต : bangkokcitypillarshrine.com

เครดิตภาพ :tripsy.lk

2. วัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพง อยู่บริเวณแยกสามย่าน ตรงข้ามกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัดหัวลำโพงที่มีไฮไลท์สำคัญของวัดหัวลำโพงนั้นก็คือมูลนิธิร่วมกตัญญที่สามารถร่วมทำบุญได้ 24 ชั่วโมงเหมาะกับชีวิตมนุษย์เงินเดือนหรือคนทำงานเป็นอย่างมาก โดยจะเป็นการทำบุญบริจากโลงศพให้แก่ศพที่ไม่มีญาติ ซึ่งการทำบุญบริจากโลงศพนั้นเชื่อกันว่าจะได้อานิสงค์แรง จะช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแกร่งสามารถต้านเคราะห์ภัยผ่อนหนักเป็นเบาได้ ซึ่งขั้นตอนการบริจากโลงศพเพียงแค่ เขียนชื่อ-นามสกุลในกระดาษใบสีชมพู , บริจากตามศรัทธา , จุดธูปไหว้ที่ศาล 20 ดอก และจบด้วยการเผาใบเสร็จ

การเดินทาง : การเดินทางนั้นจะสะดวกมากเนื่องจากวัดจะติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สามย่านเลย

เครดิต : travel.trueid.net

เครดิตภาพ : holidify.com

3. วัดปัญญานันทาราม

วัดปัญญานันทารามอยู่ในซอย ซ. วัดปัญญา ถ.คลอง 6 ปทุมธานี

วัดปัญญานันทาราม บรรยากาศภายในวัดจะเงียบสงบร่มรื่นเหมาะกับการปฏิบัติธรรม ซึ่งไฮไลท์ที่สำคัญวัดคือเจดีย์พุทธคยาที่จำลองแบบมาจากประเทศอินเดีย ที่มีความโดดเด่นสวยงามเป็นอย่างมาก บรรยากาศเหมือนมาเที่ยวอินเดีย  
ภายในเจดีย์มีพระประธานให้กราบไหว้ ส่วนด้านล่างของเจดีย์พุทธคยายังมีอีกไฮไลท์หนึ่งนั้นคือภาพปริศนาธรรมสามมิติหนึ่งเดียวของโลก โดยภาพทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับอริยสัจ 4 ภาพวาดปริศนาธรรมสามมิติมีทั้งหมด 29 ภาพ โดยสอดแทรกหลักคำสอนในเรื่องอริยสัจ 4 คนที่เข้ามาชมจะสามารถสัมผัสผลงานศิลปะได้อย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดประสบการณ์ร่วมไปกับภาพให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยทุกๆภาพจะมีคำอธิบายทุกรูป

พิกัด : วัดปัญญานันทารามอยู่ที่ คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี

เครดิต : paiduaykan.com

เครดิตภาพ : blockdit.com

4. วัดเล่งเน่ยยี่

วัดเล่งเน่ยยี่อยู่ริมถ. เจริญกรุง ติดกับสถานี MRT วัดมังกร

วัดมังกรกมลาวาส หรือที่เราชอบเรียกว่า “วัดเล่งเน่ยยี่” ภายในวัดจะมีเทพเจ้า “ไท้ส่วยเอี๊ย” เทพผู้คุ้มครองชะตาชีวิตที่ผู้คนจะมาแก้ชงกัน สำหรับผู้ที่อยู่ในปีชงก็มักจะเดินทางมากราบไหว้ ให้คุ้มครองดวงชะตาช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาหรือยิ่งเสริมดวงให้ดีขึ้นไป  

โดยขั้นตอนในการแก้ชงนั้นสามารถทำได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเริ่มจาก ทำบุญชุดสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเราจะได้ชุดรับไหว้มา จากนั้นเข้าไปในอาคารทำบุญ เขียน ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด , ปีนักษัตรและเวลาเกิดในใบดวง ต่อมาหยิบธูป 3 ดอกเพื่อไปไหว้เทพเจ้า ไท้ส่วยเอี๊ย  และเปิดคำอธิษฐานจากชุดสะเดาะเคราะห์ที่ได้รับมา เมื่อสวดจบแล้วนำชุดสะเดาะเคราะห์มาปัดตัว โดยอธิษฐานไปด้วย และสุดท้ายให้นำใบสะเดาะเคราะห์ไปฝากไว้ ณ ที่ฝากดวง ด้านหน้าเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยและนำธูปทั้ง 3 ดอกไปปักที่กระถางก็เป็นอันเสร็จสิ้น

การเดินทาง : การเดินทางเพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า MRT ไปสถานีวัดมังทางออก 3 เดินต่ออีกเพียง 2 นาทีก็จะถึงเลย

เครดิต : readthecloud.com

เครดิตภาพ : readthecloud.com

5. วัดปากน้ำภาษีเจริญ

วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซ.ราชมงคลประเสริฐ ถ.เทอดไท

วัดสมุทธารามหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “วัดปากน้ำภาษีเจริญ” เป็นวัดเก่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในวัดมี “พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล” โดยเป็นเจดีย์ทรงเหลี่ยมผสมทรงกลมความสูง 9 ชั้น ภายในเจดีย์เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และพระพุทธรูปที่ถูกนำมาจัดแสดง ซึ่งจะเป็นพุทธรูปเก่าตั้งแต่สมัยอยุธยาเป็นพระพุทธรูปไม้สักลงรักปิดทอง ที่ชั้นบนสุดของเจย์ดีมีเจดีย์แก้วที่สร้างจากกระจกภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอยู่ด้วย  

ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ของวัดนั้นก็คือพระพุทธรูปปางสมาธิชื่อว่า พระพุทธธรรมกายเทพมงคล ที่มีความสูงถึง 69 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึกสูง 20 ชั้นเลยทีเดียว สร้างจากทองแดง ภายในพระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีวิกธาตุ ดอกบัวสัตตบงกชหัวใจทองคำที่แล้วเสร็จปี 2563

การเดินทาง : การเดินทางนั้นก็สะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีบางไผ่ แล้วเดินต่ออีกเพียง 10 นาที

เครดิต : readthecloud.com

6. วัดอโศการาม

วัดอโศการามตั้งอยู่ใน ซ.บางปู 60 ถ.สุขุมวิท

วัดอโศการาม วัดที่สร้างขึ้นโดยใช้ชื่อของพระเจ้าอโศกมหาราชเพื่อให้เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงคุณของพระเจ้าอโศกมหาราชที่ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้ามาในภูมิภาค อีกทั้งในวัดยังมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าอโศกมหาราชอีกด้วย

ภายในวัดมีพระเจดีย์หมู่รวม 13 องค์ โดยตรงกลางจะที่เป็นประธานขนาดใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และในเจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระอรหันตถึง 28 องค์ นอกจากที่เราจะได้ใกล้ชิดกับพระอรหันตธาตุต่างๆแล้ว เรายังสามารถนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมกันได้เลย  

นอกเหนือจากเจดีย์แล้วในวัดยังมีหลวงพ่อเศียรที่เป็นมีความศักดิ์สิทธิ์ เนื่องจากแต่เดิมนั้นได้มีจุดประสงค์ที่จะหล่อเศียรพระเพื่อนำไปประกอบกับองค์พระที่จังหวัดลพบุรี แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถยกหลวงพ่อเศียรเพื่อเคลื่อนย้ายได้ จึงได้สร้างวิหารเพื่อเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเศียร

พิกัด : โดยตัววัดอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  

เครดิต : faiththaistory.com

เครดิตภาพ : shutterstock.com

7. วัดไตรมิตร

วัดไตรมิตรอยู่ริม ถ.เจริญกรุง ตรงข้ามกับวงเวียนโอเดียน

วัดไตรมิตรหรือที่รู้จักกันในชื่อ “วัดสามจีน” ที่ไฮไลท์สำคัญเป็น “หลวงพ่อทองคำ” ที่เป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการบันทึกในหนังสือกินเนสส์บุ๊ค โดยผู้คนส่วนใหญ่จะมาไหว้หลวงพ่อทองคำเพื่อเสริมดวงเรื่องการเงิน จะช่วยส่งเสริมให้ตัวเรามีความร่ำรวยเงินทองมากยิ่งขึ้น  

นอกจากจะมีพระพุทธรูปทองคำแท้แล้ววัดนี้ยังมี “ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช” ที่เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เอาไว้ทำความรู้จักกับชุมชนชาวจีนที่อยู่ย่าน สำเพ็ง – เยาวราช ที่เป็นการย่านการค้าเก่าแก่ที่สำคัญของกรุงเทพ ที่จะทำให้เข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในยุคนั้นอย่างลึกซึ้ง

การเดินทาง : เพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า MRT ไปสถานีหัวลำโพงเดินต่ออีก 5 นาทีก็จะถึงเลย

เครดิต : travel.mthai.com

เครดิตภาพ : pinterest.com

8. วัดไร่ขิง

วัดไร่ขิงอยู่ริมถนนหมายเลข 3316 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

วัดไร่ขิงวัดโบราณที่พื้นที่บริเวณโดยรอบนิยมปลูกขิงอย่างแพร่หลาย โดยหลวงพ่อวัดไร่ขิงนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ลอยน้ำมาตามแม่น้ำนครไชยศรี ซึ่งหลวงพ่อวัดไร่ขิงนั้นจะมีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องความแคล้วคลาด ความคงกระพัน ช่วยให้รอดพ้นจากความตายเพียงแค่ตั้งจิตถึงหลวงพ่อ  

นอกจากหลวงพ่อวัดไร่ขิงแล้ว ที่ติดกันนั้นยังมีตลาดน้ำวัดดอนหวาย ตลาดน้ำเก่าแก่ที่มีลักษะเป็นอาคารไม้ตลอดสองข้างทาง มีอาหารการกินจำหนายมากมาย เช่น ผักสด ผลไม้ อาหารแห้ง ปลาย่าง ห่อหมก เป็ดพะโล้ เป็นต้น นอกจากจะเดินซื้อของแล้วยังสามารถล่องเรือในแม่น้ำนครไชยศรีด้วยเรือนำเที่ยวพร้อมทั้งให้อาหารปลาอีกด้วย นับว่ามาที่เดียวได้ครบทั้ง ทำบุญ , ท่องเที่ยว และซื้อของจบในที่เดียว

พิกัด : วัดไร่ขิงอยู่ห่างจาก เซ็นทรัล ศาลายา เพียง 20 นาที

เครดิต : palanla.com

เครดิตภาพ : sireethon2309.blogspot.com

9. วัดธรรมมงคล

วัดธรรมมงคลอยู่ในซ. ปุณณิถี 20 ถ. สุขุมวิท 101

วัดธรรมมงคล จุดเด่นของวัดนี้ก็คือเจดีย์องค์สูงที่สูงที่สุดในประเทศ โดยมีความสูงถึง 14 ชั้น โดยรูปทรงขององค์เจดีย์นั้นเป็นทรงสี่เหลี่ยมที่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยา    

ภายในเจดีย์จะจัดเป็น พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง ที่จะทำให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของเขตพระโขนง ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งภายในได้จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้เก่าๆในอดีต รวมไปถึงยังมีเรื่องราวของแม่นาคพระโขนงด้วย นอกจากนี้ภายในยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดและใบโพธิ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาอีกด้วย ที่ชั้น 14 ที่เป็นชั้นสูงสุดของเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระเกศา พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุ  ที่ให้เราได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย

การเดินทาง : สามารถทำได้โดยรถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีปุณณวิถี แล้วเดินต่อเพียง 10 นาทีก็จะถึงวัด

เครดิต : mgronline.com

เครดิตภาพ : thaisabai.de


LATEST POST